Health & Technology

Có một thuật ngữ thích hợp cho những gì đã xảy ra với người sáng tạo ‘Libs of TikTok’. Nó không phải là ‘doxxing.’

Vào thứ Ba, phóng viên văn hóa Internet của Washington Post, Taylor Lorenz bị cháytiết lộ danh tính của một người phụ nữ đang thu mình sau màn hình máy tính của mình để chia sẻ ẩn danh nội dung chống LGBTQ. Theo The Post, người phụ nữ, Chaya Raichik, chịu trách nhiệm về Libs của TikTok. Đó là một tài khoản có tầm ảnh hưởng có hơn 600.000 người theo dõi trên Twitter (theo báo cáo của The Post, nó đã bị đình chỉ trên TikTok vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng) và đã được khuếch đại bởi những nhân vật của công chúng như Joe Rogan, Tucker Carlson, Glenn Greenwald và Meghan McCain, như những người khác ở ngoài cùng bên phải.

Tài khoản đã kêu gọi những giáo viên đến với học sinh của họ là “bắn tại chỗ, ”Được gọi là những người không phù hợp với bản dạng giới truyền thống bị bệnh tâm thần và cáo buộc những người dạy trẻ em về danh tính LGBTQ là hành vi lạm dụng. Nó đã bị Twitter đình chỉ hai lần vì tham gia vào các hành vi quấy rối có chủ đích.

Doxxing có thể nguy hiểm – hoặc thậm chí gây chết người. Có nhiều người nên có thể chia sẻ thông tin ẩn danh trực tuyến.

Có nhiều lý do khiến việc tiết lộ công khai thông tin cá nhân của một người là không thích hợp – một thực tế được gọi theo cách nói trên internet là “doxxing”. Nhưng đây không phải là một trong số họ.

Tôi xin nói rõ: Doxxing có thể nguy hiểm – hoặc thậm chí gây chết người. Có nhiều người nên có thể chia sẻ thông tin ẩn danh trực tuyến. Ví dụ, ghi lại trải nghiệm của họ với tư cách là người chuyển giới nếu họ sợ bị phân biệt đối xử hoặc thậm chí bị bạo lực vì đã công khai chia sẻ danh tính của mình. Tiếp xúc với những người như vậy có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của họ. Và không bao giờ được chấp nhận chia sẻ thông tin liên hệ riêng tư của mọi người trực tuyến, như số điện thoại hoặc địa chỉ email của họ, vì điều này có thể được sử dụng để quấy rối họ trong đời thực.

Nhưng không có lý do chính đáng nào để bảo vệ danh tính của một người như Raichik trên mạng xã hội để cô ấy có thể lan truyền kiểu không khoan nhượng này mà không bị trừng phạt. Công chúng quan tâm đáng kể đến việc biết ai đứng sau các tài khoản có ảnh hưởng lớn đến các cuộc thảo luận của công chúng về các vấn đề quan trọng, như Libs của TikTok. Ví dụ, bây giờ chúng ta biết rằng Chính phủ Nga đã cố gắng sử dụng mạng xã hội để gây ra căng thẳng chủng tộc và thúc đẩy bất hòa trong nước ở Mỹ để làm suy yếu đất nước của chúng tôi.

1650345551581 n maddow mayer 220418 1920x1080 l32qy3

Vì vậy, điều quan trọng là tất cả chúng ta phải biết lợi ích đằng sau những loại tài khoản này – đặc biệt là khi chúng định hình dư luận và thậm chí cả luật pháp. Thư ký báo chí của Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, Christina Pushaw, người đã biện minh cho đạo luật đáng xấu hổ của bang cấm các cuộc thảo luận về bản dạng tình dục từ mẫu giáo đến lớp ba (mà các nhà phê bình gọi là dự luật “Đừng nói đồng tính”) đã ca ngợi Libs của TikTok nhiều lần và nói điều đó “mở mắt ra. ”

Một lý do khác khiến danh tính của những người đứng sau các tài khoản như Libs của TikTok không nên được bảo vệ là nghiên cứu cho thấy rằng mọi người sẵn sàng cư xử tệ hơn trên mạng xã hội khi họ cho rằng đó là một không gian ẩn danh. Hiện tượng này được gọi là “hiệu ứng khử trùng trực tuyến. ” Việc vạch trần những người đăng nội dung thù hận như người phụ nữ này có thể giúp thay đổi điều đó và làm cho cuộc thảo luận trực tuyến của chúng ta trở nên dân sự và tôn trọng hơn.

Hơn nữa, như Lorenz đã chỉ ra trong The Post, “sự phổ biến của Libs of TikTok đến vào thời điểm các cộng đồng cực hữu trên Internet bắt đầu làm phiền các quan chức trường học và kêu gọi hành quyết họ. Cha mẹ của thanh niên LGBTQ + đã bị đuổi khỏi thị trấn của họ. Các thành viên hội đồng trường học địa phương đã báo cáo về những lời đe dọa tử vong ”. Những người cần được bảo vệ ở đây là những người đang trở thành mục tiêu của sự căm ghét đơn giản vì danh tính của họ – không phải những người đang vượt qua sự lạm dụng, như Raichik.

Tương tự như vậy, Lorenz nên được khen ngợi, chứ không phải chỉ trích, vì báo cáo điều tra mạnh mẽ của cô ấy. Một số người đang gọi Lorenz là một đạo đức giả hoặc buộc tội cô ấy về đóng vai nạn nhân bởi vì trước đây cô ấy đã thẳng thắn nói rằng việc trở thành nạn nhân của sự quấy rối đã ảnh hưởng đến cô ấy nghiêm trọng như thế nào và thậm chí còn nói rằng nó đã khiến cô ấy mắc chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn. Lập luận này sẽ có tác dụng nếu Lorenz quấy rối Raichik hoặc ai đó khác. Nhưng cô ấy không. Điều duy nhất Lorenz có lỗi ở đây là làm công việc của mình – và làm tốt công việc đó. Một trong những chức năng quan trọng nhất của báo chí là nắm quyền lực để giải trình và vạch trần những hành vi xấu như của Raichik.

Câu chuyện của Lorenz không khác với bất kỳ cuộc trưng bày chính trị nào khác khiến những người định hình chính sách công phải chịu sự giám sát của công chúng.

Bằng cách vạch trần danh tính của Raichik, Lorenz đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng nền chính trị trong nước của chúng ta không nên bị định hình bởi những nhân vật mờ ám ẩn mình sau màn hình máy tính để trốn tránh trách nhiệm về hành động của họ. Hy vọng rằng, bằng cách làm như vậy, cô ấy sẽ chú ý đến những kẻ troll tiềm năng khác. Thuật ngữ thích hợp cho những gì đã xảy ra với Raichik đã có từ lâu trên Internet. Nó được gọi là “trách nhiệm giải trình”.

You are reading the article Có một thuật ngữ thích hợp cho những gì đã xảy ra với người sáng tạo ‘Libs of TikTok’. Nó không phải là ‘doxxing.’
at Blogtuan.info – Source: nbcnews.com – Read the original article here

Back to top button