Thế Giới

ĐỌC NHANH 26-4: Nga nói khó có khả năng đình chiến

ĐỌC NHANH 26-4: Nga nói khó có khả năng đình chiến - Ảnh 1.

Xe tăng của lực lượng Ukraine di chuyển gần thành phố Lyman ở miền đông Ukraine – Ảnh: AFP

* Ngày 25-4, Hãng tin Tass dẫn lời phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Dmitry Polyansky, nói hiện tại khó có khả năng đình chiến ở Ukraine“Họ đã kêu gọi ngừng bắn. Chúng tôi mở các hành lang nhân đạo nhưng phía Ukraine không sử dụng. Chúng tôi không nghĩ ngừng bắn là một lựa chọn hiện nay bởi vì nó chỉ tạo cơ hội cho các lực lượng Ukraine tập hợp lại, dàn dựng các vụ khiêu khích như ở Bucha”, ông Polyansky giải thích.

Chính quyền Kiev áp lệnh giới nghiêm ban đêm, từ 22h tối đến 5h sáng hôm sau, để bảo vệ người dân trước “các hành động khiêu khích” của Nga. “Trong thời gian giới nghiêm, mọi người bị cấm ra đường và ở nơi các nơi công cộng khác, bị cấm đi bộ hoặc các phương tiện vận chuyển”, Đài CNN dẫn lời ông Oleksandr Pavliuk, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kiev, nói ngày 25-4.

* Quan chức từ hơn 40 quốc gia ngày 26-4 họp tại căn cứ không quân Ramstein của Đức để tham gia các cuộc thảo luận do Mỹ chủ trì về việc vũ trang cho Ukraine chống lại Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng có mặt.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói các cuộc thảo luận nhằm đồng bộ hóa và phối hợp hỗ trợ an ninh cho Kiev, bao gồm vũ khí hạng nặng cũng như máy bay không người lái có vũ trang và đạn dược, theo Hãng tin Reuters.

ĐỌC NHANH 26-4: Nga nói khó có khả năng đình chiến - Ảnh 2.

Người dân trên đường phố ở Mariupol, Ukraine ngày 25-4 – Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters, ông Lavrov khẳng định rủi ro này hiện nay là đáng xem xét nhưng quan điểm của Nga là không cho phép xảy ra cuộc chiến như vậy. Do đó, Nga muốn giảm các nguy cơ gây ra chiến tranh hạt nhân.

Ông cũng cảnh báo vũ khí được cung cấp cho Kiev, như tên lửa chống tăng vác vai Javelin, có thể rơi vào tay khủng bố.

* Theo Hãng thông tấn TASS, ngày 25-4, trả lời về khả năng tổ chức một cuộc gặp trực tiếp giữa các phái đoàn đàm phán hòa bình Nga và Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết các điều kiện vẫn chưa đủ để tổ chức.

Theo ông Rudenko, một khi phía Ukraine đưa ra các bước đi có ý nghĩa để các cuộc đàm phán trực tiếp có thể tiến hành, thì khả năng đó sẽ được xem xét.

Chính quyền Kiev đã đe dọa rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình hoàn toàn, và thề sẽ “ngay lập tức” chiếm lại bất kỳ lãnh thổ nào dưới sự kiểm soát của Nga với sự trợ giúp của vũ khí từ phương Tây. Lần cuối hai bên đàm phán trực tiếp là ngày 29-3 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, theo Hãng thông tấn Sputnik của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận tình hình trên thực địa sẽ quyết định các thỏa thuận hòa bình với Kiev.

ĐỌC NHANH 26-4: Nga nói khó có khả năng đình chiến - Ảnh 3.

Người dân Ukraine lên tàu ở Odessa ngày 25-4 để đi di tản đến cửa khẩu Przemysl của Ba Lan – Ảnh: REUTERS

* Ngày 25-4, Nhà Trắng cho biết Mỹ nhiều khả năng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế hơn nữa với Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định: “Không ai an toàn trước các lệnh trừng phạt của chúng tôi”.

* Theo Hãng thông tấn TASS, ngày 25-4, bộ trưởng công nghiệp và thương mại Nga cho biết Nga đang quan tâm đến việc tăng các thỏa thuận bằng đồng tiền quốc gia với các nước thuộc khối BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), SCO (Tổ chức hợp tác Thượng Hải) và EAEU (Liên minh kinh tế Á – Âu). Gộp lại, các khối này chiếm hơn 50% giá trị kinh tế toàn cầu.

Năm ngoái, thương mại của Nga với các thành viên thuộc những khối này tăng đến 38%.

* Ngày 26-4 (theo giờ Việt Nam), phóng viên Will Vernon của Đài BBC đăng tải trên Twitter cho biết ông Vyacheslav Gladkov – thống đốc vùng Belgorod của Nga, địa phương giáp biên giới với Ukraine – khẳng định một ngôi làng nữa (làng thứ 2) bị pháo kích và 2 người dân địa phương bị thương, nhiều nhà cửa bị phá hủy. Trước đó, cũng nguồn tin từ vị thống đốc này cho biết có một ngôi làng bị pháo kích nhưng không có người bị thương.

ĐỌC NHANH 26-4: Nga nói khó có khả năng đình chiến - Ảnh 4.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Kiev ngày 24-4 – Ảnh: REUTERS

* Ngày 26-4 (theo giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đăng Twitter kể về chuyến thăm Ukraine của mình cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

“Bộ trưởng quốc phòng và tôi bắt chuyến tàu đến Kiev từ Ba Lan. Chúng tôi đã thấy người dân trên đường phố và bằng chứng rõ ràng rằng (Ukraine) đã chiến thắng trận chiến ở Kiev. Nhưng chúng tôi biết rằng điều đó hoàn toàn trái ngược với các khu vực khác ở Ukraine, nơi quân đội Nga tiếp tục hiện diện”.

* Ngày 25-4, Chính phủ Canada thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand sẽ công tác đến Đức và Mỹ trong tuần này để thảo luận về hỗ trợ Ukraine.

* Theo Hãng tin Reuters, Chính phủ Anh sẽ cung cấp thêm cho Ukraine 22 xe cấp cứu, 40 xe cứu hỏa cùng thiết bị, cung cấp hỗ trợ về y tế trị giá 382.000 USD, gồm thuốc men cho các y bác sĩ.

* Trong bản tin thường kỳ ngày 25-4 của Bộ Quốc phòng Anh, tình báo Anh nhận định việc Nga tấn công Ukraine đã làm gián đoạn đáng kể hoạt động sản xuất nông nghiệp của Ukraine.

Thu hoạch ngũ cốc của Ukraine năm 2022 có thể thấp hơn khoảng 20% so với năm 2021 do diện tích gieo trồng giảm vì chiến sự”, bản tin viết.

Tình báo quân đội Anh cho biết nguồn cung ngũ cốc giảm từ Ukraine sẽ tạo ra áp lực lạm phát, làm tăng giá ngũ cốc toàn cầu.

Ukraine: 5 ga đường sắt bị tấn công Ukraine: 5 ga đường sắt bị tấn công

TTO – Đài truyền hình nhà nước Ukraine dẫn thông báo của Công ty Đường sắt quốc gia Ukraine cho biết 5 ga đường sắt tại miền trung và tây Ukraine đã bị tấn công trong ngày 25-4, chưa rõ thương vong.

You are reading the article ĐỌC NHANH 26-4: Nga nói khó có khả năng đình chiến at Blogtuan.info – Source: tuoitre.vn – Read the original article here

Back to top button