Life StyleXã Hội

7 lần vô địch thế giới, 8 lần vô địch SEA Games và những năm tháng đi tìm tình yêu

“Chả ai nghĩ được tôi có thể vô địch thế giới”

Nguyễn Thúy Hiền hay “nữ hoàng Wushu” là cái tên mà mỗi lần nhắc tới đều khiến khán giả nhớ về một nữ tuyển thủ xinh đẹp, dáng người nhỏ nhắn tung hoành trên thảm đấu Wushu đã mang về những vinh quang vô tiền khoáng hậu cho thể thao Việt Nam.

Năm 1993, Thuý Hiền tạo “cú sốc” đầu tiên trong sự nghiệp với tấm HCV Wushu thế giới tại Malaysia nội dung Đao thuật, mở đầu cho hành trình kéo dài 10 năm đứng trên đỉnh cao sự nghiệp.

Tính từ thành tích tại Malaysia năm 1993 tới hết SEA Games 22, Thúy Hiền giành tổng cộng 7 HCV Thế giới, 2 HCV Châu Á, 1 HCB ASIAD, 8 HCV SEA Games, 6 lần là VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam, đạt Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba…

Hình ảnh về Nguyễn Thuý Hiền khi còn thi đấu

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thuý Hiền cho biết, chị sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao tại Gia Lâm (Hà Nội). Bố chị vốn là cựu cầu thủ của đội Sông Lam Nghệ An, chị gái Nguyễn Thuý Vinh là tuyển thủ quốc gia môn cầu mây.

Hồi nhỏ do hay xem phim võ thuật của Trung Quốc, Hồng Kông, cộng thêm việc mỗi ngày xem xem bố luyện võ nên niềm đam mê bắt đầu hình thành trong người chị.

Lớn lên, gần nhà chị có thầy Nguyễn Tùng Lâm mở lớp võ cổ truyền mang tên Thiếu Lâm Tự ngay gần nhà, chị liền  đến xin học.

“Khi gặp người thầy, tôi đã có chất võ trong người rồi. Lúc đó tôi còn nhỏ lắm, chỉ biết rằng nếu đi học có bạn gái nào bị bắt nạt mình sẽ nhảy vào đánh các bạn trai trước. Xem phim nhiều, tôi hay thích những cảnh giở võ ra cứu những người yếu thế. Cứ thế, niềm đam mê võ thuật ngấm vào người tôi từ khi nào không hay”, chị Thuý Hiền kể.

Ngày ấy, cũng vì đam mê võ thuật, ngày nào Thuý Hiền cũng chạy bộ đến lớp võ tập luyện bằng chân đất kể cả khi trời mưa, nắng nóng hay trời rét. Lúc đó, chị chỉ thích học võ chứ không có khái niệm đi giày mặc dù con đường đến nhà thầy gập ghềnh sỏi, đá.

“Gia đình tôi lúc đó nghèo lắm, mỗi buổi sáng tới nhà thầy đều phải chạy bằng chân đất. Sau đó vài năm, tôi thi thi đấu những giải võ thuật ở TP thì dần mới biết đi giày”, chị Thuý Hiền nói.

Thời gian sau, HLV Hoàng Vĩnh Giang đưa Wushu về Việt Nam, khi đó Việt Nam chưa có VĐV chính thức nên HLV đã gửi những băng video đi các môn phái để mọi người tìm hiểu.

“Tôi cũng thử tập luyện 6 tháng nhưng HLV và chuyên gia Trung Quốc họ không thích tôi từ cái nhìn đầu tiên đâu vì thần thái của tôi không phải là chất Wushu và bản thân lúc đó cũng gầy, xanh xao, không giống một VĐV chuyên nghiệp

Tuy nhiên, sau quá trình tập luyện hết mình, bác Hoàng Vĩnh Giang đã đề nghị  đưa tôi vào đội tuyển để tham gia các giải đấu”, chị Thuý Hiền nói tiếp.

Nữ hoàng Wushu Thúy Hiền: Cô gái chạy chân đất học võ trở thành nhà vô địch thế giới, hôn nhân trắc trở và năm tháng tìm tình yêu mới - Ảnh 2.

Khi mới 14 tuổi chị bất ngờ vô địch thế giới ở nội dung đao thuật môn Wushu

Sau khi vào đội tuyển, chị Thuý Hiền được sự hướng dẫn của HLV đội Nam Ninh (Trung Quốc). Gần 1 năm sau, khi mới 14 tuổi, chị được lựa chọn tham dự giải vô địch thế giới tổ chức tại Malaysia.

Khi ấy, cái tên Nguyễn Thuý Hiền khi đó đã gây chấn động làng thể thao thế giới khi xuất sắc giành HCV nội dung đao thuật và HCB nội dung trường quyền. Sự kiện này cũng đánh dấu việc chị trở thành VĐV đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam giành HCV thế giới.

Đã gần 30 năm, chị Thuý Hiền vẫn nhớ y nguyên cái cảm xúc năm nào khi bước lên bục cao nhất nhận huy chương trước hơn 60 nước. “Hồi đó, cả đoàn không ai mang theo băng ghi quốc ca Việt Nam vì không ai nghĩ có thể giành HCV. Vậy là lúc lên nhận huy chương, cả đoàn đứng hát bằng miệng, có cả chuyên gia Trung Quốc”.

“Trước đó có giải SEA Games nhưng do tôi còn quá nhỏ nên các bác bảo thôi, để SEA Games năm sau. Sau rất nhiều năm, các bác vẫn tiếc và nhắc lại kỷ niệm mất hụt HCV ở SEA Games năm 93 đó vì lúc đó chả ai nghĩ được tôi có thể vô địch thế giới“, chị Thuý Hiền chia sẻ.

“Nhìn thấy giáo án là ứa nước mắt”

Trong khoảng 10 năm thi đấu đỉnh cao, Thuý Hiền đã đạt được nhiều thành tích nhưng cũng gặp không ít thất bại. Ít ai hiểu, đằng sau ánh hào quang kia là những cơn đau dạ dày, đau cột sống bởi chấn thương liên miên khi tập luyện và biểu diễn. Có những thời điểm, chị chỉ còn 40kg, vóc dáng gày gò, nhỏ bé và chị muốn bỏ cuộc.

Nữ hoàng Wushu Thúy Hiền: Cô gái chạy chân đất học võ trở thành nhà vô địch thế giới, hôn nhân trắc trở và năm tháng tìm tình yêu mới - Ảnh 3.

Thuý Hiền thời đỉnh cao

“Đầu tiên là khi rời khỏi Việt Nam đi tập luyện, xa ngôi trường, gia đình bạn bè bởi thời đó hay có những cái Tết phải ăn ở Trung  Quốc khiến tôi nhất nhớ nhà.

Sau đó là những chấn thương, những người VĐV như tôi thì chắc chắn sẽ bị chấn thương theo đuổi. Tôi nhớ nhất là năm 1994, tại ASIAD, do bị lỗi ở bài thương thuật nên không có huy chương. Đến năm 1995, tại giải vô địch thế giới, do bài đao thuật không tốt, một lần nữa tôi đánh rơi HCV, chỉ giành được HCB.

Ban huấn luyện mong chờ rất nhiều vào tấm HCV trên đất Mỹ nhưng tôi đã không làm được. Mỗi lần thất bại, tôi đều không hài lòng về bản thân. Nhưng thể thao là vậy, chỉ có thể cố gắng hết sức chứ không thể đoán trước được điều gì”, chị tâm sự.

Tưởng chừng SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam là cơ hội để Thúy Hiền có thể hoàn thành tâm nguyện. Nhưng trong một lần thực hiện động tác kĩ thuật bật cao, tư thế tiếp đất không được tốt đã khiến cô bị rách bao khớp, đó là hệ quả của những buổi tập cường độ cao quá sức.

Nữ hoàng Wushu Thúy Hiền: Cô gái chạy chân đất học võ trở thành nhà vô địch thế giới, hôn nhân trắc trở và năm tháng tìm tình yêu mới - Ảnh 4.

Chấn thương bất ngờ đã khiến Thúy Hiền phải ngừng tập luyện trong thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng dự SEA Games trên sân nhà. 

“Mình đã phải bó bột trong 1 tháng, việc đi lại sau khi tháo bột cũng rất khó, gần như không co, duỗi và đi lại được bình thường. Lúc đó việc thi đấu rất khó, vì mình bị chấn thương chân phải, vốn là chân trụ – bật chính của mình.”

Lúc ấy, mình đã chủ động xin ban huấn luyện sang Trung Quốc để làm vật lý trị liệu. Một năm chuẩn bị cho SEA Games khi ấy thực sự rất dài, mỗi ngày 3 buổi tập, có những hôm tập xong cũng phải ứa nước mắt vì đau quá.

Tôi rất sợ giáo án, khi đó tập huấn, tôi là người thường xuyên không  hoàn thành giáo án nhưng chỉ có mình mới hiểu bản thân mình.

Ví dụ những buổi chạy 2 vòng tôi chỉ chạy 1 vòng vì bị rút lưng, nằm vật ra nghỉ. Sau buổi đó tôi sẽ không chạy 2 vòng mà chạy 1 vòng thôi, thầy có phạt thì cũng phải chịu. Chuyên gia dạy mình nhiều năm cũng nhìn thấy những chấn thương và hiểu được những cái đau đớn mà tôi phải chịu nên họ cũng đồng ý.

Hay có những buổi tập xong tôi nôn tại chỗ luôn, thế nhưng sau đó chuyên gia lại nhắc nhở ‘Thuý Hiền, chuẩn bị tiếp tục’.

Đó là những lúc nghe thấy giáo án “tôi phải ứa nước mắt vì quá sợ”, chuyên gia họ không cho mình nghỉ, không có lý do gì mà VĐV chuyên nghiệp có thể nghỉ, nếu sốt sẽ có bài tập lúc sốt, đau chân thì tập nay, nôn thì nôn xong lại tập tiếp…”, chị Thuý Hiền kể lại.

Những người thân thấy vậy, nhiều người đã khuyên chị sao không đi học một nghề gì đó, nếu không dừng lại sớm thì đi học sẽ bị muộn. Nếu đi học sớm, sau này dừng làm thể thao sẽ không bị muộn.

Chị là niềm tự hào của Việt Nam

Thời gian đó, có những lời mời hấp dẫn như mời Thuý Hiền tham gia một khoá học về diễn viên võ thuật để đóng góp cho điện ảnh ở HollyWood. Đó có thể là bước ngoặt khác cho cuộc đời của chị nhưng vì tình yêu thể thao, muốn cống hiến cho thể thao Việt Nam nên chị đã ở lại. Bây giờ nghĩ lại, chị vẫn cho rằng mình sẽ ở lại Việt Nam, cống hiến cho quê hương mình.

Thuý Hiền cũng cho biết, nếu không phải SEA Gams 2003 được tổ chức tại Việt Nam thì chị  cũng đã giải nghệ rồi. Được đứng trên thảm đỏ tại Việt Nam rồi những người thân của mình được xem tận mắt mình thi đấu, đó là những động lực để chị vượt qua những cơn đau của chấn thương. Kỳ SEA Games đó, Thuý Hiền giành  3 HCV, như một lời chia tay đẹp với sự nghiệp thể thao.

Vinh quang sự nghiệp nhưng tình duyên trắc trở

Thế nhưng đằng sau đỉnh cao của sự nghiệp, câu chuyện đời tư của Thúy Hiền lại mang đủ cung bậc thăng-trầm. Năm 23 tuổi, chị kết hôn cùng ca sĩ Anh Tú sau 3 năm yêu nhau. Cuộc sống hôn nhân tưởng chừng viên mãn khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Thế nhưng, chỉ sau 4 năm chung sống, hai người ly hôn khi không thể tìm được tiếng nói chung.

“Sau khi quyết định ly hôn, tôi chỉ nghĩ về những điểm không hợp nhau để không còn níu kéo và nhanh chóng tìm lối ra cho mình”. 

Khi phát hiện ra chồng có cảm xúc với người khác, Thúy Hiền đau khổ và khóc khi gọi cho chồng nhưng chỉ sau 3 ngày, nước mắt đã ngừng rơi và cô gái mạnh mẽ Nguyễn Thúy Hiền đã đưa cuộc sống trở về trạng thái cân bằng nhờ chính sự lạc quan và bản lĩnh của một Nữ kiện tướng thể thao.

Nữ hoàng Wushu Thúy Hiền: Cô gái chạy chân đất học võ trở thành nhà vô địch thế giới, hôn nhân trắc trở và năm tháng tìm tình yêu mới - Ảnh 6.

“Tôi nghĩ trong con người ai cũng có những cá tính của cả nam và nữ. Tôi là người có phần nam mạnh hơn. Khi tôi khóc với anh ấy, tôi thấy tự ái, thấy nhục. Tôi nghĩ việc khóc trước mặt đàn ông là không nên”, Thúy Hiền nói.

Sau ly hôn, chị sống một mình nuôi con, trong khi chồng cũ đã có hạnh phúc mới. Ngoài công việc huấn luyện, chị kinh doanh thời trang để có thêm thu nhập. Chị vận động cứ như con thoi, không ngừng nghỉ, không mệt mỏi.

Chị bảo, nếu không làm thêm thì sao đủ tiền nuôi hai đứa con, lương công chức hàng tháng nhận được chỉ vài triệu đồng. Mỗi khi rảnh rỗi, chị lại tập chơi bóng bàn, như một cách cân bằng lại cuộc sống, vừa là để tìm lại cảm giác thi đấu.

Vẻ đẹp của Thuý Hiền ở tuổi 43

Qua cái tuổi 40, chị vẫn giữ được sự trẻ trung và hồn nhiên. Luôn cười và luôn đẹp. Mới nhất, Thuý Hiền vừa tham gia chương trình “Lối ra”, kể về cơ duyên này, chị cho biết, khi được mời tham dự, chị đồng ý ngay vì đây là chương trình rất có ích, ở thời điểm hiện tại, việc ly hôn rất nhiều, không những đàn ông mà kể cả phụ nữ.

Nữ hoàng Wushu Thúy Hiền: Cô gái chạy chân đất học võ trở thành nhà vô địch thế giới, hôn nhân trắc trở và năm tháng tìm tình yêu mới - Ảnh 8.

Cựu VĐV wushu Thúy Hiền từng trải qua một cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Ảnh – báo Lao động

“Thường thì người ta nghĩ phụ nữ đau khổ hơn nhưng tôi nghĩ ai cũng vậy, ai cũng sẽ có những mất mát và có những nỗi niềm riêng, khi mình vượt qua được rồi, mình sẽ trở lại.

Đến với chương trình, tôi hy vọng sẽ mang lại cho những người đang chưa có lối thoát trong chuyện tình cảm sẽ hiểu được và có thêm kinh nghiệm tích cực sau hôn nhân”, Thuý Hiền nói.

“Sau ly hôn, tôi không bao giờ nghĩ sẽ kết hôn nữa đâu, tôi đã có 2 con gái, nếu có đến với người đàn ông nào chỉ là yêu thôi. Ở tuổi của tôi, đương nhiên người đàn ông họ cũng sẽ có tuổi và sẽ có con thôi nên việc kết hôn sẽ không nặng nề. Hơn nữa, tôi phải dành thời gian cho các con.

Trong lòng tôi luôn nghĩ nếu như có người bạn trai đồng hành, sẻ chia buồn vui trong cuộc sống nếu có thể sẽ giúp bản thân bớt đi cô đơn. Ai cũng nhu cầu có thêm người đồng hành, đến khi con cái đã ổn định thì tôi cũng có nhu cầu đó để chia sẻ, hỏi thăm nhau hằng ngày.

Khi tôi gặp người bạn từ  nhỏ, gần phố, bản thân bạn ấy cũng chưa từng kết hôn, nên chúng tôi đến với nhau qua một buổi tiệc nhẹ nhàng”, Thuý Hiền chia sẻ về việc năm 2019 khi chị quyết định đi bước nữa sau 13 năm ly hôn chồng.

Nữ hoàng Wushu Thúy Hiền: Cô gái chạy chân đất học võ trở thành nhà vô địch thế giới, hôn nhân trắc trở và năm tháng tìm tình yêu mới - Ảnh 9.

Chị Thuý Hiền hiện đang tập luyện ở đoàn rước đuốc, chuẩn bị cho khai mạc SEA Games 31

Nói về dự định tương lai, chị Thuý Hiền cho biết, chị đang thực hiện MV Đường đến ngày vinh quang của cố nhạc sĩ Trần Lập mà chính chị là ca sĩ để cover lại cổ vũ tinh thần cho đoàn Thể thao Việt Nam.

“Với MV này, tôi hy vọng sẽ truyền tải cho những người yêu thích thể thao, những vận động viên đang thi đấu rằng họ là lứa trẻ, họ hãy cố gắng cống hiến cho đất nước”, chị Thuý Hiền chốt lại.

https://kenh14.vn/nu-hoang-wushu-thuy-hien-co-gai-chay-chan-dat-hoc-vo-tro-thanh-nha-vo-dich-the-gioi-hon-nhan-trac-tro-va-nam-thang-tim-tinh-yeu-moi-20220510110239887.chn

You are reading the article 7 lần vô địch thế giới, 8 lần vô địch SEA Games và những năm tháng đi tìm tình yêu at Blogtuan.info – Source: Kenh14.Vn – Read the original article here

Back to top button