Quốc tế

Trung Quốc giải bài toán thất nghiệp của giới trẻ

Đây là số tiền không nhỏ ở một tỉnh mà hầu hết người lao động kiếm chưa đến 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Theo tờ South China Morning Post, động thái trên diễn ra trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ và sinh viên mới tốt nghiệp ở Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục. Bắc Kinh đã yêu cầu chính quyền địa phương đi đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm.

 Trung Quốc đang cố gắng giữ tỉ lệ thất nghiệp năm nay dưới 5,5%. Dù vậy, tỉ lệ thất nghiệp thành thị ở Trung Quốc đã tăng lên 6,1% hồi tháng 4, một phần do tác động của cuộc chiến chống Covid-19.

Trung Quốc giải bài toán thất nghiệp của giới trẻ - Ảnh 1.

Một lớp học tại Trường Tiểu học Tương Dương ở một ngôi làng hẻo lánh thuộc tỉnh Vân Nam – Trung Quốc Ảnh: CHINA DAILY

Vào tháng rồi, Quốc vụ viện đã công bố gói chính sách nhằm vực dậy kinh tế, trong đó cam kết trợ cấp cho các doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên mới ra trường.

Trong khi đó, chính quyền một số tỉnh bắt đầu triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ ổn định việc làm. Chẳng hạn như tỉnh Liêu Ninh mở các lớp đào tạo nghề miễn phí trong vòng 6 tháng cho sinh viên mới tốt nghiệp và người thất nghiệp đã tốt nghiệp đại học trong vòng 3 năm trở lại. Tỉnh Hà Nam sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để thúc đẩy tìm việc làm và đơn giản hóa quy trình tuyển dụng.

Ông Tommy Wu, chuyên gia tại Công ty Oxford Economics (Anh), cho rằng các biện pháp mới ở Vân Nam và một số tỉnh khác sẽ khích lệ doanh nghiệp tuyển dụng người chưa có nhiều kinh nghiệm, đồng thời giúp một số sinh viên mới ra trường có việc làm. Dù vậy, chuyên gia này nói thêm rằng Trung Quốc cần “khởi động lại” nền kinh tế để các điều kiện của thị trường lao động được cải thiện.


Anh Thư

You are reading the article Trung Quốc giải bài toán thất nghiệp của giới trẻ at Blogtuan.info – Source: nld.com.vn – Read the original article here

Back to top button