Sức KhỏeTư vấn

Du hiệu cảnh báo di chứng Covid

F0 c c mệt mỏi, mất ngủ, đau tức ngực, khó thở, rụng tóc, chậm kinh nguyệt, ho nhiều, tiêu chảy… kéo dài hơn hai thán tnál n tál

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nh nghĩa hội chứng hi Covid-19 thường xảy ra những người nhiễm bệnh c ba tháng, với các triệu chứng xuất hiện và kéo dài ít nhất hai tháng mà không áđược chng cáđược chng áđược giản c.

Bác sĩ Hoàng Bùi Hải, Phó giám c Bệnh viện iều trị Người bệnh Covid-19 (Bệnh viện i học Y Hà Nội), cho biết di chứng Covid có thể biểu hiện c c. Trong ó, mệt mỏi, suy nhược và kém sức chịu ng,… là phổ biến nhất, dù bệnh nhân có phải nhập viện hay không. Tc tnh trạng này thường thuyên giảm theo thi gian nhưng có thể kéo dài trong ba tháng hoặc lâu hơn, c biệt là ở bệnh nh,ân nặng.

Một số triệu chứng khác như khó thở kéo dài từ hai n ba tháng, thm chí 12 tháng; ho mạn tính dai dẳng t hai n ba tuần; khó chịu ngực; thay i vị giác và khứu giác; nhận thc thn kinh; mất ngủ, au khớp, au u, viêm mũi, rối loạn tiêu hóa, kém n, chóng mặt; au cơ, rụng tóc, mồ hôi và tiêu chảy…

Trong ó, một số biểu hiện hết nhanh hơn những triệu chứng khác như sốt, n lạnh; các triệu chng khứu giác, tiết dịch thường hết trong vòng hai n 4 tuần; mệt mỏi, khó thở, tức ngực, suy giảm nhận thức và nh hưởng tâm lý có thể kéo dài từ hai n 12 tháng.

Ngoài ra, F0 khỏi bệnh dễ stress, thanks cảm, rối loạn lo âu…, trong ó lo lắng là phổ biến nhất. Các triệu chứng tâm lý cải thiện theo thời gian nhưng có thể kéo dài, c biệt F0 nằm viện có nguy cơ mắc các bệnh tâm lý hdaiơ d.

F .

“Trường hợp bệnh nhẹ cần khoảng hai tuần còn bệnh nhân nặng, phải nhập viện iều trị thì kéo dài từ hai n ba tháng”,âu hóc.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt i Trung ng, cũng cho rằng di chứng hậu Covid-19 rất nhiều, song phần lớn nhẹ. “Khi nào bạn thấy triệu chứng nh hưởng n sức khỏe hoặc khiến bạn lo lắng thì có thể i khám, không nên i khám theo phong trào”, .

Riêng trẻ em, các triệu chứng không nhiều, tỷ lệ chuyển nặng thấp hơn, vì vậy hậu Covid-19 cũng rất ít nghiên cứu cập. Một biểu hiện áng lưu là hội chứng viêm a hệ thống (MIS-C)nhưng t lệ này rất thấp.

Các biểu hiện MIS-C là: sốt cao, nôn, rối loạn tiêu hóa; một số trẻ au u, i ngoài phân lỏng. Ngoài ra, trẻ khi khỏi Covid-19 th cơ thể vẫn ang yếu, cha mẹ không cho vận ng mạnh, nên tăng cường vận ng từ từ. Nếu sau ó con bạn vẫn mệt mỏi, kèm các biểu hiện như rối loạn giấc ngủ, tiêu chảy nặng hơn… thì nên i khám.





Bác sĩ Bệnh viện a khoa c Giang kiểm tra, thm khám cho người bệnh có di chứng Covid.  nh: Chi L

Bác sĩ Bệnh viện a khoa c Giang kiểm tra, thm khám cho người bệnh có di chứng Covid. nh: Chi Lê

Bác sĩ lưu , Covid kéo di (Long-Covid) là triệu chng của bệnh nhân khi mắc Covid-19 vẫn kéo dài n ba tháng mặc dù khỏi bệnh. Hậu Covid (Post Covid) là những triệu chứng mới xuất hiện, sau ba tháng (kể từ khi mắc bệnh), mà không lý giải c bằng các chẩn oán khác. In chng là tổn thương các cơ quan do Covid-19 gây ra như tắc mạch, viêm cơ tim, tổn thương gây xơ phổi… Do ó, triệu chứng xuất hián một n n th-19 chứ không hẳn là hậu Covid-19, “mọi người không nên quá lo lắng”.

Hầu hết bệnh nhân mắc Covid-19 mức nhẹ không cần xét nghiệm khi khỏi bệnh, bác sĩ Hải khuyến cáo. Riêng F0 ang hồi phục sau bệnh nặng, đã xuất viện hoặc người có các triệu chứng kéo dài không giải thích c thá cần làm các xén hng; sinh hóa máu: iện giải, urê máu và creatinine máu, chức năng gan, albumin trong máu…

6 ngoài ra, tùy vào mức , các bác sĩ sẽ yêu cầu iện tim, chụp X-quang phổi, cắt lớp vi tính phổi, siêu âm tim, o chức nng.

Khi i khám hậu Covid-19, người bệnh nên mang theo những hồ sơ sức khỏe trước ây (nếu có) bác sĩ tham khảo.

Thay An

You are reading the article Du hiệu cảnh báo di chứng Covid
at Blogtuan.info – Source: vnexpress.net – Read the original article here

Back to top button